Tuesday, May 10, 2011

Tip - มาแปลงโฉมกล่องไม้ยางให้ดูน่าหยิบน่าใช้กันดีกว่า

ถ้าเรามีกล่องไม้ยางที่ผ่านการเคลือบน้ำยามาแล้ว เราอยากจะทาสี อยากจะเพ้นท์ให้กล่องไม้ยางนี้มีสีสรร มีชีวิตชีวา มีวิธีการดังนี้ค่ะ
1. นำกล่องไม้ยางมาขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด คือขัดแค่พอรู้สึกว่าตอนทาสีรองพื้นให้สีได้มีโอกาสซึมเข้าไปในเนื้อไม้ได้บ้าง ไม่ต้องถึงกับขัดเอาเป็นเอาตายนะคะ

2. เมื่อขัดด้วยกระดาษทรายเสร็จแล้ว ก็ปัดฝุ่นออกให้หมดก่อนทาสีรองพื้น เลือกสีรองพื้นตามใจชอบ สีรองพื้นใช้สีอะคริลิคค่ะเพราะเราจะใช้สีอะคริลิคในการเพ้นท์ ถ้าใช้สีรองพื้นเข้ม จำนวนชั้นที่ทาจะน้อยกว่าการใช้สีอ่อน ถ้าใช้สีครีม หรือขาว ก็ต้องทาทับหลายชั้นหน่อยจนกว่าจะไม่เห็นสีเนื้อไม้ หรือหากบางท่านหลงรักสีไม้ ยังไงความเป็นไม้ก็ดูเป็นธรรมชาติเพราะงานไม้บางชิ้นมีลายไม้ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของไม้ แต่แค่อยากเพ้นท์เพิ่มเติม ก็ขัดกระดาษทรายเฉพาะบริเวณที่จะเพ้นท์ ถ้าสีไม้เข้ม (อย่าลืมต้องบล็อคสีขาวบริเวณที่จะเพ้นท์ก่อนนะคะ เพื่อให้เห็นสีที่เราจะเพ้นท์ได้ชัดเจน และตรงตามความต้องการของเราจริงๆค่ะ)

3.เตรียมภาพที่จะใช้ลอกลาย เมื่อได้ภาพแล้วก็ลอกลายลงบนกระดาษไข แล้วก็นำกระดาษไขมาลอกลายลงบนกล่องไม้อีกที โดยใช้กระดาษคาร์บอนเก่าๆ ที่ใช้แล้วใช้อีก เวลาลอกลายสีคาร์บอนจะได้ไม่เข้มจนเกินไป หรือจะใช้กระดาษ Tracing Paper สำหรับใช้กับงานผ้าก็ได้ มีให้เลือกหลายสี ลบออกง่ายกว่ากระดาษคาร์บอนค่ะ



4. เมื่อลอกลายเสร็จก็ละเลงสีตามใจปรารถนาเลยค่ะ



5.เมื่อละเลงสีเสร็จครบทุกด้านที่เราต้องการแล้ว ก่อนนำไปใช้งานก็เคลือบด้วยน้ำยา Sealer หรือ Varnish ทับซัก 2 - 3 รอบ จะเลือกแบบด้าน แบบกึ่งด้านกึ่งเงา หรือแบบเงาก็ตามแต่ชอบ เพื่อป้องกันรอยขูดขีด ความชื้น เชื้อรา และสามารถทำความสะอาดได้โดยการใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดพวกฝุ่นละอองที่มาเกาะเมื่อใช้งานไปนานๆ ได้ค่ะ




ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ สำหรับการแปลงโฉมกล่องไม้ยาง หรือหากที่บ้านเรามีงานไม้ที่ผ่านการเคลือบมาแล้ว และคิดว่าคงไม่สามารถทำอะไรได้แล้ว แต่ก็รู้สึกเบื่อกับโฉมหน้าเดิมๆ และอยากเปลี่ยนแปลงเฟอร์นิเจอร์ในบ้านใหม่ มีเวลาช่วงวันหยุดจะทำเป็นงานของครอบครัว ก็สนุนสนานดีนะคะ




ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับการเพ้นท์นะคะ


นกเอี้ยง





0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ถ้าเห็นคำว่า "Older Posts" ที่ท้ายบทความสุดท้ายของหน้านี้ ก็แสดงว่ายังมีบทความอื่นๆ ในหมวดที่เลือกมาอีก (ยังไม่หมดนะคะ) ก็ให้คลิ๊ก ที่คำว่า "Older Posts" เพื่อให้แสดงข้อมูลถัดไปค่ะ หรือ สามารถคลิ๊กเพื่อเลือกดูผลงานในหมวดอื่นๆ ที่แบ่งเอาไว้จากเมนูทางด้านขวามือของเว็บไซค์นะคะ...ขอให้มีความสุขกับการชมผลงานของเรานะคะ...ขอบคุณมากค่ะ...(^_^)







ShareThis