Tuesday, May 24, 2011

Tip - แก้ปัญหายางไม้ซึมออกมาเลอะสีรองพื้น

หลายท่านอาจเคยพบกับปัญหายางไม้ซึมออกมาเป็นคราบสีเหลืองๆ บนสีรองพื้น โดยเฉพาะการทาสีรองพื้นสีโทนอ่อนๆ ไม้ที่พบปัญหาที่สุดที่เคยทำจะเป็นไม้สัก ไม้เต็ง หรืออาจเจอบนไม้เก่าก็มีเหมือนกัน ไม้สักในปัจจุบันนี้คนทำไม้เค้าจะตัดแต่ไม้หนุ่ม ไม้สาว มาทำเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งอายุไม้จะประมาณ 2 - 3 ปี เค้าก็ตัดไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์กันแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อนกว่าจะตัดไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์ต้องรอ 8 - 9 ปี สมัยนี้เค้าไม่รอกันแล้วจ้า ยางไม้จึงมีมากเป็นพิเศษ คนทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สักเค้าจะไม่นิยมนำไม้มาทาสี เค้าจะใช้วิธีเคลือบ หรือย้อมไม้ให้เห็นลายไม้สวยๆ จึงไม่เจอปัญหาอย่างเรา เพราะเรานิยมทาสีก่อนเพ้นท์ จริงๆ ไม้สักเค้านิยมโชว์ลายไม้กัน แต่บอกเผื่อไว้หากใครมีไม้สักมากๆ หรือจำเป็นต้องนำไม้สักมาเพ้นท์ หรือที่บ้านมีเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแล้วอยากแปลงโฉมมาเป็นเพ้นท์สีหวานๆ ก็จะได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องยางไม้ออกมาซึมเลอะสีรองพื้นได้งัยละจ๊ะ


1. นี่เป็นภาพตัวอย่างของการทาสีขาวลงบนบ้านนกที่ทำจากไม้สัก แล้วพบปัญหายางไม้ซึมออกมาเป็นคราบเหลืองๆ ปรากฏให้เห็นเต็มไปหมด







2. วิธีแก้ไขก็คือ ให้ใช้สีรองพื้นไม้อลูมิเนียมมาทาก่อนลงสีรองพื้น ถ้าทาสีไปแล้วให้นำกระดาษทรายมาขัดสีออกพอให้สีรองพื้นไม้ซึมลงไปในเนื้อไม้ได้บ้าง หรือหากมีวัตถุดิบที่ผ่านการเคลือบมาแล้วก็ต้องใช้กระดาษทรายขัดออก แล้วเช็ดฝุ่นออกให้หมดก่อนลงสีรองพื้นไม้อลูมิเนียม สำหรับสีรองพื้นชนิดนี้ให้ใช้น้ำมันสนเป็นตัวทำละลายในการล้างพู่กันนะจ๊ะ ใช้น้ำเปล่าล้างไม่ออกจ้า ทาทิ้งไว้ให้แห้งสนิทจริงๆ แล้วค่อยลงสีรองพื้นตามใจชอบจะเป็นโทนสีอ่อน สีเข้ม สีอะคริลิค สีน้ำมันก็จะไม่พบปัญหาเรื่องยางไม้ออกมากวนใจอีกต่อไป

3. กล่องไม้สักฉลุลายใบนี้ เคยมียางไม้ออกมาซึมเลอะจนหน้าเกลียดมากมาย เพราะตอนแรกทาสีชมพูหวานแห๋วว ทาไปโดยไม่ได้ใช้สีรองพื้นไม้ ปรากฏว่าพอวันรุ่งขึ้น ต๊กกะใจ...ยางไม้ออกฤทธิ์ กระหน่ำซึมกันออกมาซะเหลืองไปทั้งใบ เห็นแล้วเซ็งไปเลย หลังจากใช้สีรองพื้นไม้อลูมิเนียมทาก่อนทาสีแล้ว Happy มาก เพราะไม่ปรากฎความเหลืองอีกต่อไปแล้ว หยุดชะงักยางไม้ได้ดีมาก ก็ลองนำไปทดลองกันดูนะคะ เผื่ออยากแปลงโฉมงานไม้สักภายในบ้านแก้เซ็งเล่นๆ หนุกหนานๆ ขอให้มีความสุข สนุกกับการเพ้นท์นะคะ




With Love !!!!


Nok-Eiang


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ถ้าเห็นคำว่า "Older Posts" ที่ท้ายบทความสุดท้ายของหน้านี้ ก็แสดงว่ายังมีบทความอื่นๆ ในหมวดที่เลือกมาอีก (ยังไม่หมดนะคะ) ก็ให้คลิ๊ก ที่คำว่า "Older Posts" เพื่อให้แสดงข้อมูลถัดไปค่ะ หรือ สามารถคลิ๊กเพื่อเลือกดูผลงานในหมวดอื่นๆ ที่แบ่งเอาไว้จากเมนูทางด้านขวามือของเว็บไซค์นะคะ...ขอให้มีความสุขกับการชมผลงานของเรานะคะ...ขอบคุณมากค่ะ...(^_^)







ShareThis