Monday, June 27, 2011

Tip - การแก้ไขรอยต่อของภาพที่ผนึกด้วยกระดาษพิมพ์ Inkjet

ขั้นตอนที่ 1 เลือกวัสดุที่เราจะผนึกภาพ ทาสีรองพื้นเตรียมไว้
ขั้นตอนที่ 2 เลือกภาพที่เราต้องการจะผนึกกี่ภาพก็ได้ที่ print จากเครื่องพิมพ์ Inkjet หากท่านใดใช้ photoshop เป็น อาจมีการตกแต่งภาพก่อนการ print เพื่อทำให้ภาพดูกลมกลืนก่อนได้ หากแต่งแล้วยังรู้สีกว่าไม่เนียนให้ print ออกมาก่อน
ขั้นตอนที่ 3 นำภาพที่ print แล้วนำมาเคลือบด้วย Sealer หรือ Vanish เพื่อให้ภาพมีความแข็งแรงในขณะที่ผนึกภาพลงบนวัตถุ ป้องกันการขาด
หมายเหตุ ภาพที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์ Laser ในขั้นตอนการเคลือบน้ำยา สีจะไม่ค่อยหลุดลอกเท่ากับเครื่องพิมพ์ Inkjet แต่เนื่องจากเครื่องพิมพ์ Laser มีราคาแพงหากท่านใดไม่มีเครื่องพิมพ์ Laser ก็สามารถใช้ Inkjet ได้เพียงแต่ในขั้นตอนการเคลือบต้องมีวิธีการทำให้เร็วขึ้น เพราะถ้าทำช้าเกินไปสีจะยิ่งหลุดออกมาเลอะเทอะปนกันมากขึ้นนั่นเอง เมื่อเคลือบน้ำยาแล้วรีบเป่าให้แห้งด้วย dry เป่าผม เคลือบด้านละ 2 รอบ โดยการสลับทิศทางของฝีแปรงแต่ละรอบในการทาน้ำยา
ขั้นตอนที่ 4 ผนึกภาพด้วยกาวเดคูพาจ
ขั้นตอนที่ 5 หลังจากผนึกภาพแล้ว จะมีรอยต่อของภาพปรากฎให้เห็น เราจะแก้ไขด้วยการเพ้นท์ภาพเติมลงไปปิดรอยต่อนั้นๆ ด้วยการสังเกตุว่าบริเวณรอยต่อนั้นๆ เป็นภาพอะไร จากตัวอย่างเป็นสวนต้นไม้ดอกไม้ เราก็เติมภาพต้นไม้ ดอกไม้เข้าไปให้ปิดรอยต่อ เป็นการแก้ไขให้ภาพดูดีขึ้นนั่นเอง

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ถ้าเห็นคำว่า "Older Posts" ที่ท้ายบทความสุดท้ายของหน้านี้ ก็แสดงว่ายังมีบทความอื่นๆ ในหมวดที่เลือกมาอีก (ยังไม่หมดนะคะ) ก็ให้คลิ๊ก ที่คำว่า "Older Posts" เพื่อให้แสดงข้อมูลถัดไปค่ะ หรือ สามารถคลิ๊กเพื่อเลือกดูผลงานในหมวดอื่นๆ ที่แบ่งเอาไว้จากเมนูทางด้านขวามือของเว็บไซค์นะคะ...ขอให้มีความสุขกับการชมผลงานของเรานะคะ...ขอบคุณมากค่ะ...(^_^)







ShareThis