Wednesday, December 7, 2011

Tip - แปลงโฉมตู้กุญแจไม้ยางใบเก่า

หยิบตู้กุญแจไม้ยางใบเก่า เป็นตู้ขนาดเล็กมีที่แขวนกุญแจ 6 ขอเกี่ยวด้วยกัน นำมาปัดฝุ่น บริเวณด้านหน้าของตู้จะมีแผ่นบอร์ดไม้ก๊อกแปะอยู่สำหรับใช้ประโยชน์ในการติดหมุดเพื่อแปะข้อความสำหรับคนขี้ลืม แต่ปรากฏว่าแผ่นไม้ก๊อกมีอาการบวม โป่งเป็นแห่งๆ ดูแล้วชักไม่ชอบใจซะแล้วสิ นำมาแปลงโฉมดีกว่า จะเพ้นท์ก็ลำบากนิดนึงเพราะว่าพอเราแกะแผ่นไม้ก๊อกออกแล้วจะปรากฏล่องลอยกาวนูนๆ (ตามภาพด้านล่าง) เอามีดมาแซะ เอาอะไรมาขูดออกยิ่งขรุขระไปกันใหญ่ ถ้าจะเพ้นท์พื้นผิวมันไม่เรียบ เพ้นท์ออกมาไม่สวยแน่นอน เอางี้ดีกว่าทำเดคูพาจละกัน ก่อนจะทำเดคูพาจ เราควรทำพื้นผิวให้เป็นเทคนิค (crackle) สร้างลายแตกเพื่อทำให้พื้นผิวเดิมที่มันขรุขระอยู่แล้ว พอมีลายแตกมันก็จะดูกลมกลืน กลบเกลื่อนกันไปได้ ว่าแล้วก็เริ่มดำเนินการกันเล๊ย

ก่อนทาสีรองพื้น นำตู้กุญแจมาขัดด้วยกระดาษทรายเพื่อให้น้ำยาที่เคลือบตัวตู้ไว้หลุดลอกออกไปบ้างเวลาทาสี สีจะได้ซึมผ่านเข้าไปในเนื้อไม้ได้บ้าง ถ้าขยันก็ทาทั้งด้านนอกและด้านใน ถ้าขี้เกียจด้านในจะไม่ทาก็ได้...เพราะยังงัยเค้าก็เคลือบน้ำยามาให้เรียบร้อยแล้ว

ทำเทคนิค crackle ระหว่างสีขาว และสีฟ้า (ด้านล่างนี้ใช้สีขาวเป็นสีแรกตามด้วยน้ำยา crackle และปิดท้ายด้วยสีฟ้า) ตัวอย่างนี้ใช้กระดาษแนบกิ้น 2 แผ่น 2 แบบ แผ่นแรกเป็นตึกรูปโดม ผนึกลงไปก่อน แล้วตามด้วย ดอกไฮเดรนเยีย...พยายามจะหาดอกไม้อื่นที่เป็นลักษณะห้อยระย้าแต่หาไม่ได้ก็เลยออกมาแบบนี้ คืออยากให้จินตนาการเหมือนว่าเรามองผ่านดอกไม้ไปไกลๆ จะเห็นตึกโดมประมาณนั้น

ระหว่างภาพที่ทับซ้อนกันควร block สีก่อนผนึกเพื่อความคมชัด หรือใช้กระดาษแนบกิ้นที่มากกว่า 1 ชั้น จากตัวอย่างนี้ลองสังเกตุบริเวณดอกสีชมพูกับหัวโดมเขียวช่วงที่ทับซ้อนกันอยู่หากดอกสีชมพูมีความเข้มขึ้นภาพที่ออกมาจะสวยงามกว่านี้ เพราะดอกไม้อยู่ด้านหน้าดังนั้นจึงไม่ควรเห็นหัวโดมสีเขียว เป็นต้น เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เคลือบน้ำยาทับอีกซัก 2 - 3 ชั้น ก็นำกลับไปแขวนกุญแจได้ตามเดิมค่ะ


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

ถ้าเห็นคำว่า "Older Posts" ที่ท้ายบทความสุดท้ายของหน้านี้ ก็แสดงว่ายังมีบทความอื่นๆ ในหมวดที่เลือกมาอีก (ยังไม่หมดนะคะ) ก็ให้คลิ๊ก ที่คำว่า "Older Posts" เพื่อให้แสดงข้อมูลถัดไปค่ะ หรือ สามารถคลิ๊กเพื่อเลือกดูผลงานในหมวดอื่นๆ ที่แบ่งเอาไว้จากเมนูทางด้านขวามือของเว็บไซค์นะคะ...ขอให้มีความสุขกับการชมผลงานของเรานะคะ...ขอบคุณมากค่ะ...(^_^)







ShareThis